Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Hồi ức... M79...



10:41 26 thg 4 2010Công khai10 Lượt xem
            
M79 là loại đạn phóng lựu được dùng nhiều trong chiến tranh trước 75 cùng với các loại mìn. Khi ở xứ Thanh, chúng tôi chưa hề biết đến các loại vũ khí giết người này. Nhưng khi vô miền Đông đất đỏ sau ngày giải phóng, đầu đạn M79 vứt lăn lóc trên lô cao su, gần nhà chúng tôi ở, và các loại mìn còn sót lại sau cuộc chiến còn rất nhiều, nằm sâu trong đất và cả trên mặt đất. Di tàn vũ khí này đã cướp đi bao sinh mạng  ngay nơi chúng tôi sống khi đã hòa bình. Viết những dòng này, chúng tôi muốn thắp nén nhang tưởng niệm sau mỗi năm cho những người quen và cả không quen biết đã chết vì các loại vũ khí này, và cũng là những hồi ức về vùng đất dữ dội mà chúng tôi, những người con ra đi từ NTTN đã sống, đã đổ mồ hôi, nước mắt và cả máu để có thể sống và có ngày hôm nay...Hồi đó, khi đến vùng đất này, bên cạnh những tiện nghi của cuộc sống hiện đại, là dấu tích chiến tranh. Khắp nơi, những đầu đạn M79 vàng chóe vương vãi. Hồi đầu mới gặp ai cũng sợ, vì chỉ cần va chạm nhẹ nó sẽ phát nổ với sức công phá mạnh. Nhưng vì nó rất nhiều nên chúng tôi cũng theo các bạn ở đó có lúc lượm nó để thành đống cho người lớn dọn đi (phải rất nhẹ nhàng). Và sợ nhất có mấy anh  cạnh nhà hễ say xỉn là mang M79 ra doạ cho nổ (xin hương hồn anh Thạch lượng thứ...). Nhưng dù cẩn thận, cũng không tránh khỏi chết chóc vì đầu đạn này gây ra. Ngày nào cũng nghe tin có người chết vì nổ đạn (Sợ lắm, đến nỗi tôi biết có bạn vì sợ quá thành ám ảnh và không muốn ai nhắc tới quá khứ là những ngày ở TN và ở BL, sau khi đã đi khỏi đây, vì như bạn nói: Những ngày khổ quá và đáng sợ quá! Cũng đúng và bạn đáng được cảm thông). Chưa hết cái chết hiện hữu trên mặt đất, thì đáng sợ hơn là cái chết rình rập trong lòng đất từ những quả mìn còn sót lại sau chiến tranh. Sống ở vùng nông nghiệp, không thể không trồng tỉa khi đến mùa, và hễ có nhát cuốc bổ xuống đất là có tiếng mìn nổ và có người chết...Hồi đó cả nướckhó khăn mọi mặt. Đám học trò chúng tôi cũng đã từng cùng nhau đi dò dẫm, tránh những chỗ nghi ngờ có mìn, để bỏ hạt giống và làm cỏ (cũng may mà đất rất tốt, khơi khơi trên mặt đất cây cối vẫn lên xanh), vì dù có cả một đội công binh chuyên đi rà mìn, và có rất nhiều người chết, cũng không thể lấy hết được những trái mìn còn sót lại, vì nhiều quá. Vậy mới thấy sự tàn bạo của chiến tranh, sau bao năm vẫn giết người dai dẳng, và so với cái cực khổ khi đi lao đông chặt nứa, hay trèo cây bẻ củi, hay lội sông bắt cá tôm mùa lụt...ở NTTN... thì không thấm gì  so với sự nguy hiểm hàng ngày ở đây. Đã vậy, đám bạn NTTN và cả bạn bè ở đây vẫn nghịch như quỷ sứ. May thay, sự hồn nhiên của tuổi trẻ cũng át đi sự sợ hãi. Chúng tôi không từ bỏ thú vui leo cây hái vú sữa, me, mận chín, lượm sầu riêng chín rụng đầy gốc, trưa nắng rủ nhau ngồi ăn cạnh mấy trái M79 vàng chóe...Rồi lái xe, cả máy cày, máy kéo đi vô rừng cao su, bất chấp lời hăm he của người lớn "coi chừng cán lên mìn" (Ôi nghĩ lại giờ mới thấy rùng mình). Và chúng tôi cũng phải từng đưa đám tang con trai chú phó GĐ Cty còn nhỏ, chạy chơi đạp trúng mìn mà chết. Một chú phó GĐ Cty nữa cũng có con trai chỉ đào cái hố trồng cây trước nhà mà cũng đụng mìn chết khi đã 18 tuổi...Và còn bao cái chết vì cuộc sống nơi đất lạ (có cả em trai út của tôi...). Bao năm đã trôi qua mà nỗi đau chưa lắng xuống. Chỉ chứng kiến tàn dư chiến tranh và di chứng của nó để lại, mà chúng tôi ở đây vẫn nhiều người còn bị ám ảnh cũng đủ thấy sự tàn khốc của nó...Bây giờ, bạn bè nhớ về niềm vui những ngày này khi trở về quê nhà, còn chúng tôi hay nhắc lại những  những gian nan, mất mát của người TN ở vùng đất này  mà có lẽ ít nguời biết đến. Chắp bút thay bạn bè, từ hồi ức những cuộc gặp mặt của bạn bè TN, những ngày này, và mong người bạn của tôi hãy quên đi nỗi sợ hãi ngày xưa, tất cả  đã qua rồi bạn ạ....
(Tặng Th Lan, Hồng, Th Hiền, M Hùng, Tr Thuỷ, anh Ng Th, Ng Lâm...)
 
  • (¯`'•.Trăngrằm.•'´¯)
    AN ơi! Cứ yên tâm về quê cùng mẹ đi nhá. Phương tiện giao thông thời  này ở đâu cũng thuận tiện cả.Từ Huế ra Đông Hà 60 km thôi.Từ bến xe gọi Ta xi đến 27 Lý Thánh Tông nhà em gái (Sự), (nhà chỉ còn 2 mẹ con nó thôi). Tớ có báo trước cho nó rồi.Ngày xưa mẹ AN đã từng chăm sóc và dạy dỗ nó đấy mà.Tớ sẽ gọi con gái về (Nó cũng làm việc gần đó). Khoảng 25 phút sau là tớ có mặt rồi đấy.
    Chúc AN và mẹ lên đường thượng lộ bình an nhé.
  • (¯`'•.Trăngrằm.•'´¯)
    Ánh Nắng ơi! Sau lể này là ra quê   thật   nhé. Nhớ báo trước cho tớ biết với.Nếu bay ra Huế cùng mẹ vào ngày thứ 6 thì hay biết mấy, để T7 và CN được nghĩ cho thoãi mái. AN điện cho HM ra đón về nhà nghĩ lại, rồi tớ sẽ vào   đó.   Đến lúc ra quê mà đi xe thì ghé vào nhà   tớ chơi tý để cho biết, nhà ở   ngay bên   đường QL1A, nên   cũng thuận tiện . Ông bà ngoại nhà cũng   cạnh tớ nữa mà. AN làm mất máy rồi à. SĐT của tớ nè. 0906559695. AN à. Kế hoạch ra thăm NTTN trong dịp lễ này không thực hiện được. HM phát động mà không thành công. Bởi vì mấy bạn nó bận việc hết cả. Chỉ còn NS,HM,Hà và tớ thôi. Mấy thành phần tích cực ít ỏi quá nên đi thì không vui . Dịp lễ này TW   có tổ chức cho   Đoàn TN các tỉnh thành   trong cả nước cắm trại 2 bên bờ cầu Hiền Lương Bên Vĩnh Linh   và bên Gio Linh vui lắm . Họ còn có công tác làm lễ: Lấy nước trên Bắc Cạn và nước ở   mũi Cà Mau hòa trộn với nước của dòng sông Hièn Lương... Mấy ngày   Đài TH TW , các Đoàn VHNT...đang náo nhiệt chuẩn bị. Ngày hôm nay đã bắt đầu khởi động rồi. Tối nay THTT, nên ngoài đường xe cộ tấp nập mọi người đỏ xô ra đó. Chiều nay tớ có ra quan sát thử rồi... Nhưng tối nay đông nghịt quá nên không đi nữa ,mà ở nhà xem qua màn ảnh nhỏ cho thoáng AN à.
  • (¯`'•.Trăngrằm.•'´¯)
    Ánh Nắng thân mến! Như người ta thường nói" Ngót bùi phải nhớ lúc đắng cay" mà.Đất nước ta đang vui mừng chào đón lễ kỷ niệm   lần thứ 35 năm   ngày MN   hoàn toàn   phóng.Thời chiến tranh đã đi qua.Hòa bình đã được lập lại. Nhưng hậu quả của chiến tranh tàn khốc còn lưu lại. Tàn dư của chiến tranh không chỉ   riêng ở Miền Đông đất đỏ, mà hầu hết trên miền Nam từ Sông Bến Hải trở vào trên mãnh đất nào cũng còn sót lại hàng ngàn tấn bom, mìn, đạn   các loại của   quân   Mỹ. Chúng đã hủy duyệt biết bao những người con vô tội của dân tộc, cũng như sự mất mát đau thương của những người thân của chúng ta nữa. Nhưng dẫu sao giờ phút kỷ niệm 30/4, thiêng liêng cũng đang đến gần rồi đó.Nên đừng buồn nữa AN   nhé, để giúp cho các linh hồn quá cố được lớn mạnh và nhẹ nhàng siêu thoát cùng với Hồn thiêng sông núi Việt Nam.

     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét